NHU CẦU VẪN YẾU, LÃNH ĐẠO NGÀNH THÉP KỲ VỌNG GÌ VỀ THỊ TRƯỜNG THÉP 2024

Thứ hai, 22/04/2024, 15:12 GMT+7
Lượt xem : 26

NHU CẦU VẪN YẾU, LÃNH ĐẠO NGÀNH THÉP KỲ VỌNG GÌ VỀ THỊ TRƯỜNG THÉP 2024

Nhu cầu tiêu thụ thép yếu chưa thực sự có xu hướng tăng trưởng tốt. Trong khoảng 4 năm trở lại đây thì mức sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2024 chỉ cao hơn cùng kỳ năm 2023, nhưng đều thấp hơn các năm 2022 và 2021.

Các sản phẩm từ gia công thép tấm cũng chung trạng thái thị trường, nhu cầu sử dụng chưa nhiều, mặc dù các công trình đã trở lại sau tết. Điều này gây ra sự lo lắng cho các doanh nghiệp gia công thép tấm hiện nay.

Sản xuất bán hàng thép phụ hồi chậm

Theo VSA, hiệp hội thép Việt Nam kinh tế trong nước quý I/2024 đã có nhiều tín hiệu tích cực và hoạt động tiêu thụ thép cũng sôi nổi hơn sau kì nghĩ tết  khi các công trình tiếp tục thi công trở lại. tuy nhiên nhìn chung nhu cầu tiêu thụ thép vẫn yếu.

Theo đó, sản lượng thép thành phẩm các loại sản xuất tháng 3 đạt thấp nhất của tháng 3 trong 4 năm trở lại đây. Tương tự sản lượng bán hàng thép thành phẩm các loại tháng 3 cũng chỉ cao hơn lượng bán hàng tháng 3/2023 và thấp hơn tháng 3 của năm 2022 và 2021.

Tính chung trong quý 1, sản xuất và bán hàng thép thành phẩm các loại đều ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 5,5% và 10% lên 7 triệu và 6,7 triệu tấn. Tuy nhiên, mức sản xuất và bán hàng quý chỉ cao hơn cùng kỳ năm 2023, nhưng đều thấp hơn các năm 2022 và 2021.

Theo VSA nhìn chung, giá nguyên liệu sản xuất thép giao dịch thời điểm đầu tháng 3 và quý 1/2024 có xu hướng giảm so với thời điểm cuối năm 2023.

Giá nguyên vật liệu giảm khiến việc mua hay bán đều chậm lại do tâm lý e ngại giá tiếp tục xuống. Các nhà máy giảm giá bán từ ngay sau tết, cùng với các nhà phân phối để giảm mức tồn kho.

Lãnh đạo ngành thép kỳ vọng gì về thị trường thép 2024?

Thị trường còn yếu cũng là điều được nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp ngành thép chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên năm nay.

Năm 2024 chưa có sự tăng trưởng đột biến vì nền kinh tế vĩ mô trên thế giới còn nhiều điều bất ổn, như TQ thị trường bất động sản chưa có sự hồi phục, còn Mỹ thì tình hình lạm phát vẫn chưa thể ở mức kỳ vọng khiến chính sách tiền tệ vẫn còn khá cứng rắn, điều này ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam do có độ mở lớn.

Nhận định chung về ngành thép, các chuyên gia phân tích của chứng khoán SSI cho rằng nhu cầu thép năm 2024 có thể phục hồi đặc biệt tại thị trường nội địa.

Theo SSI, thị trường nội địa đã có những dấu hiệu phục hồi đầu tiên vào cuối năm 2023 khi sản lượng tiêu thụ từ tháng 9 đến tháng 11 đã tăng 13% so với cùng kỳ. Mức tiêu thụ thép trong năm 2024 sẽ được hỗ trợ nhờ tình hình vĩ mô và thị trường bất động sản khởi sắc hơn.

SSi kỳ vọng tổng sản lượng tiêu thụ thép sẽ phục hôì hơn 6% so với năm 2023, trong đó tiêu thụ nội địa đạt mức tăng trưởng gần 7%.

 


Các tin đã đưa ngày :    

Đối tác - Khách hàng
Blue Scope SteelZamil SteelThép Nam KimNgân hàng SacombankSennheiserAndasoldBlackberryHochschule
Blue Scope SteelZamil SteelThép Nam KimNgân hàng SacombankSennheiserAndasoldBlackberryHochschule